Thứ Tư, 2 tháng 5, 2018

Phiến đá nứt của MVRDV

ICADE và MVRDV trình bày thiết kế nội thất văn phòng với tòa nhà 19.000m2. Đây sẽ là toà nhà dùng ít năng lượng đầu tiên ở Pháp cùng sức tiêu thụ năng lượng thấp và có khả năng tạo ra năng lượng tương ứng với khoảng 20.000kWh hàng năm. Tổng số vốn xây dựng 35 triệu euro được ICADE đảm trách, toà nhà sẽ được bắt đầu xây dựng vào năm 2011.

Tòa nhà nằm giữa một khu vực đô thị có hai tính chất trái ngược: khu đông đúc với mật độ xây dựng cao ở phía bắc và khu phía nam với hệ thống hạ tầng quy củ, rành mạch. Được thực hiện dựa trên yêu cầu của toà nhà văn phòng và những đòi hỏi về năng lượng. Dự án bao gồm nhiều công nghệ tăng hiệu suất năng lượng được chia ra nhiều thành phần của toà nhà như: sàn khu văn phòng, các sân trong, ban công, vườn,...

Toà nhà được đặt trên một khu vực có diện tích khoảng 4.150m2 vốn thuộc khu đường tàu. Tầng cao tuân theo quy định của toàn khu vực, khối nhà có chiều lâu 150m và rộng 21m. Lối vào toà nhà được thiết kế để đảm bảo tầm nhìn vào một khu nhà mang tính lịch sử. Để tạo ra chiếc “cửa sổ đô thị” này, ta có thể tưởng như là MVRDV đã “bẻ cong” cả khối nhà lâu 150m cho đến lúc khối nhà tự “gãy” tạo ra các khe nứt. Các mảnh nứt này được lấy ra và xoay cho đến lúc tạo ra được các “cửa sổ” nhìn về phía nam như ý muốn. Thủ pháp này cũng tạo ra hàng loạt những chỗ biến dạng trên mặt bằng và được khéo léo sử dụng như là những lối vào hoặc những chỗ nút giao thông. "Cửa sổ” này cũng tạo ra một hàng hiên lớn cho không gian bên trong tòa nhà từ tầng 2. Hàng hiên này cũng giúp cho người sử dụng trong toà nhà có cơ hội tạo những mảnh vườn riêng sát với không gian làm việc.

cùng hai mặt rõ rệt, một mặt quay về phía bắc Paris hướng một không gian đô thị tương đối tĩnh lặng, mặt kia quay về phía nam với những màu sắc đô thị sôi động hơn, toà nhà được phủ một lớp vỏ gỗ, những cửa sổ tạo thành những dải lụa đảm bảo cung cấp ánh sáng tự nhiên cho không gian bên trong. Vì khí hậu bên trong được xử lý với hệ thống thông thoáng tự nhiên; 1.500m2 các tấm năng lượng mặt trời trên mái và có hệ thống tái dùng nước dùng trong toà nhà. Hệ thống tấm che nắng nhằm mục đích cách nhiệt cũng góp phần cho việc tăng hiệu suất dùng năng lượng. Sự phối hợp của các biện pháp tiết kiệm và tái tạo năng lượng giúp cho toà nhà có mức tiêu thụ năng lượng rất thấp, cùng lượng tiêu thụ chỉ 49kwh/nam.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét