Thứ Năm, 26 tháng 4, 2018

Độc đáo thiết kế mái nhà như một khu vườn xanh mát bao phủ quanh năm


Thay cho mái ngói hay những kết cấu bê tông cứng nhắc, thiết kế mái xanh giúp ngôi nhà như một dấu lặng mới mát giữa lòng đô thị ồn ào, bụi bặm đang thiếu những khoảng không gian xanh quý giá.

Mái xanh đang ngày càng phổ biến tại khắp các đô thị trên thế giới, ứng dụng cả cùng những công trình công cộng hay nhà ở tư nhân. Thiết kế kiến trúc đặc biệt này biến mái nhà biến thành một khu vườn xanh mát, bên cạnh hiệu quả thẩm mỹ chúng còn đem lại những lợi ích vô giá về mặt sinh cắt như khả năng hấp thụ khí carbon dioxide, làm giảm dòng chảy của nước mưa, hạn chế sự hấp thu nhiệt và cung cấp môi trường sống cho các loài công trùng, chim chóc... Một ý tưởng vô với hữu hiệu để xanh hóa đô thị trong cuộc sống hiện đại bây giờ.

Description: C:\Users\QUYNH NHU\Desktop\16-03 Độc đáo thiết kế mái nhà với những khu vườn xanh mát bao phủ quanh năm\mái nhà xanh 1.jpg
Kiến trúc sư Andrew Berman của công ty Goode Green đã thiết kế ngôi nhà bên bờ sông Long Island dành cho ba thế hệ trong một gia đình. Công trình nằm giữa một khu vườn thơ mộng cùng bãi cỏ xanh trải dài trước mắt, nổi bật là phần mái nhà với mỗi phòng đều có mái xanh trồng hoa dại, cỏ lau. Nhờ như thế, ngôi nhà giống như một chốn dừng chân lý tưởng cho cả gia đình, nơi bất kì ai cũng đều được tận hưởng cảm giác gần gũi với thiên nhiên nhất có thể.

Kiến trúc sư Robert Konieczny của công ty kiến trúc KWR Promes đã thiết kế nên nơi cư trú độc đáo này cho một nhà sưu tầm nghệ thuật người Ba Lan. Bạn có thể truy cập vào ngôi nhà thông qua một lối đi có mái che được phủ xanh bằng cỏ, nổi bật trên nền tường màu trắng. Trông như một dải lụa vắt ngang khu đất, mái nhà xanh còn khiến khi nhìn từ trên cao, ngôi nhà như “biến mất” bởi sự pha trộn hoàn hảo với màu cỏ và cây cối xung quanh.

Phần mái kính của công trình là sự kết hợp giữa các loài thảo mộc và hoa cỏ đặc trưng của địa phương, năm trong một công viên quốc gia gần Dordrecht, Hà Lan. Hãng kiến trúc Studio Marco Vermeulen đã giữ lại cấu trúc lục giác của tòa nhà trước đó, phối hợp với tường kính cao sát mái nhà, biến nhà bảo tàng thành một ốc đảo nhỏ nổi bật giữa một vùng cỏ mênh mông bát ngát rất ấn tượng.

Một mái nhà xanh liên tục kết nối ba cấu trúc riêng biệt của Trung tâm cộng đồng Trùng Khánh Taoyuanju, bao gồm cả khu văn hóa, thể thao và các cơ sở y tê cộng đồng cùng cảnh quanh xung quanh. Vector Architects đã thiết kế phần mái xanh uốn lượn qua các khu nhà thuộc trung tâm, khiến chúng như là hòa quyện với tổng thể xanh mát nên thơ của khung cảnh vùng núi thuộc công viên Taoyuan, Trùng Khánh.

Kiến triúc sư người Pháo Jean-Philippe Pargade đã tạo nên một khuôn viên rộng rãi cho Pôle Scientifique et Technique Paris-Est, một trung tâm nghiên cứu cũng được biết đến như Espace Bienvenue, ở Marne-la-Vallée ở phía Đông thủ đô Paris. Tâm chỗ của công trình là một tòa có kết cấu bê tông uốn lượn hơn 650 foot lâu, được bao phủ bởi phần mái xanh đầy hoa cỏ - công trình đánh dấu sự hợp tác của Jean-Philippe Pargade cùng kiến trúc sư cảnh quan David Besson-Girard.

Là một công trình dành riêng cho khảo cổ học và dân tộc học Đan Mạch, Bảo tàng Moesgaard đã chuyển vào một tòa nhà mới nổi bật được thiết kế bởi kiến trúc sư Henning Larsen vào năm 2013. Công trình có phần mái dốc được bao phủ bởi các loại cỏ và thảo mộc, thiết kế mái dốc cung cấp cho du khách không gian rộng rãi để thữ giãn, dã ngoại hoặc thưởng thức cảnh quan hùng vĩ nhưng vô cùng thơ mộng của vùng rừng núi Hojbjerg nổi tiếng Đan Mạch.

Bạn có thể phóng tầm mắt ra vườn cây ở bất kì vị trí nào của Meera Sky Garden House, một ngôi nhà bốn tầng được xây dựng bởi kiến trúc sư Guz Wikinson trên đảo Sentosa thuộc Singapore. Tòa nhà được xây dựng với hai cấp độ mái đều được phủ xanh bởi cây cỏ, kết hợp với hệ cửa sổ lớn giúp đón gió tối gia, tối giản ở mức độ nhiều nhất có thể nhu cầu sử dụng điều hòa không khí.

The Weiss/Manfredi đã thiết kế Brooklyn Botanic Garden Visitor Center như một tòa nhà kính duyên dáng cùng mái xanh có diện tích lên tới 10000 foot vuông được phủ kín bởi cây cỏ tươi mát. Phần mái giống như cầu nối hữu hình giữa khu nhà cùng cảnh quan thiên nhiên xung quanh, giống như một điểm nhất dịu mát mà bất kì công trình nào trong lòng đô thị cũng mong muốn được sở hữu.

Kiến trúc sư Renzo Piano đã lấy cảm hứng từ môi trường xung quanh của công viên Golden Gate và những ngọn đồi đặc trưng của San Francisco lúc thiết kế Học viện Khoa học California, được hoàn thành vào năm 2008 với 2,5ha mái xanh. Phần mái này là nơi sinh sống của khoảng 1,7 triệu cây bản địa, kết hợp cùng các trạm pin năng lượng mặt trời, cung cấp nguồn năng lượng xanh cho toàn bộ khu nhà và biến thành lớp học ngoài trời cho sinh viên trong những ngày thời tiết thuận lợi. Chắc chắn sinh viên nào cũng sẽ hào hứng khi được học tập trong một môi trường đặc biệt như là California Academy of Sciences.

Trong lúc nhiều nhà mái xanh được trồng cỏ, hoa, thảo mộc, xương rồng… thì nho lại chính là lựa chọn tự nhiên cho Marchesi Antinori Chianti Classico Cellar - một công ty có truyền thống lên đến 600 năm về trồng nho và sản xuất rượu nho tại Ý. Hãng kiến trúc Archea Associati đã dành cho công ty một thiết kế kiến trúc tuyệt vời, với trụ sở văn phòng làm việc như lẫn vào cảnh quan bên ngoài nhờ được bao phủ bởi phần mái xanh hoàn toàn bằng cây nho, phối hợp với việc sử dụng các vật liệu tự nhiên như đất nung và gỗ.

Quỳnh như

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét