Thứ Tư, 2 tháng 5, 2018

Bỏ phố về làng

Đổi lại quãng đường đi làm từ ngoại ô vào trung tâm xa tít, họ có được một ngôi nhà bình yên đúng nghĩa, có không gian yên tĩnh, bầu không khí trong lành, tràn ngập ánh sáng thiên nhiên…

Một khoảng thời gian nỗ lực “cày cuốc” cộng với may mắn đã giúp cho vợ chồng chủ nhà có một mảnh đất riêng làm nhà, để ở chứ không phải đầu tư buôn bán. Vào thời điểm như thế, ít ai quyết tâm “bỏ phố về làng” như là họ. Ưa xê dịch, yêu thiên nhiên, thích tự do phóng khoáng và giản dị, họ không muốn quanh quẩn ngột ngạt ở trung tâm đô thị ồn ào. Họ lại là thành viên tích cực của một diễn đàn “phượt” khá nổi tiếng. Có lẽ vì vậy nên quãng đường xa từ nhà vào trung tâm thành phố không là vấn đề gì lớn; và tính cách của chủ nhân cũng thể hiện ở chính ngôi nhà.

Ngôi nhà - tổ ấm phải có cá tính, có gu riêng; là không gian đặt tận hưởng cuộc sống, đặt thư giãn chứ không phải là nơi đi về... Để ngủ. Ngôi nhà thời hiện đại cũng cần tận dụng công nghệ tươi, nhưng không lệ thuộc vào nó. Kiến trúc sư đã rất đồng cảm, đồng điệu cùng chủ nhà như vậy, trong quá trình thiết kế công trình.

Trên một mảnh đất tương đối rộng, nhà xây khá khiêm tốn về diện tích và quy mô. Nhiều khoảng trống được dành cho sân vườn, cho giếng trời, đặt chan hòa nắng gió, đặt trồng cây nuôi chim...; đúng theo logic "bỏ phố về làng".

Nhà có xe hơi (vì đi lại xa) nhưng cũng không cần garage, xe cứ đặt ngoài sân. Trên tầng lầu, cả ba phòng ngủ dùng chung một 1 phòng vệ sinh. Các phòng ngủ nhỏ xinh, vừa đủ, chỉ có chỗ nằm và tủ quần áo, tuyệt nhiên không thấy bàn ghế, ti vi, thiết bị giải trí hay đồ đạc gì khác. Cả giường cũng không cần - đệm trải ra sàn thav thế. Hầu như phương thức giải trí, niềm vui trong cuộc sống, sinh hoạt để kết nối các thành viên hộ gia đình là chăm sóc ngôi nhà, chứ không phải tận hưởng thiết bị và công nghệ! Nào cây lá, nào bể cá, lồng chim... Khắp mọi nơi từ tầng trệl tới lầu thượng, từ ngoài vào trong, từ trước ra sau. Vườn cũng không cầu kỳ trau chuốt, không có chậu kiểng, bonsai, thác nước; cây cỏ cứ như là mọc... Tự do.

Tuy nhiên, giản dị không có nghĩa là xuề xòa dễ dãi. Hãy nhìn xem, những nhà thiết kế nội thất đã chăm chỉ chút kỹ càng, kết hợp khéo léo giữa sự tinh tế và chất thô mộc, giữa hiện đại và cổ điển, mang phảng phất một nét Á Đông nhẹ nhàng. Sự phối hợp các loại vật liệu rất quen thuộc như là gỗ tự nhiên, thép, kính, gạch trần... Đã đem lại hiệu quả, tạo nên cá tính riêng của ngôi nhà.

Chủ nhà tâm sự: Ngày trước, chỗ mua đất xây nhà còn là ngoại ô, là làng. Bây giờ do Hà Nội mở rộng, nơi đây đã thành quận, thành phường; làng đã lên "phố" nhưng vẫn chưa có số nhà - vì thực chất nó vẫn là làng, là ngoại ô. Họ cứ thầm mong, cái đông đúc và ngột ngạt của đô thị đừng lan đến chốn ở của mình!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét