Thứ Tư, 2 tháng 5, 2018

Một số kinh nghiệm bố trí nội thất thông minh cho trẻ em

Trẻ em là một đối tượng đặc biệt với tâm lý phức tạp và luôn thay đổi. Bố trí nội thất cho trẻ em thật không dễ dàng nhưng nếu yêu trẻ, biết lắng nghe đặt hiểu được trẻ muốn gì, bạn sẽ có ngay những ý tưởng thiết kế rất thông minh cho không gian sinh hoạt của trẻ thơ. Dưới đây là một số kinh nghiệm bố trí nội thất thông minh cho trẻ em.

1. Yếu tố an toàn

Hiếu động là tính cách đặc trưng của trẻ nhỏ; con cái bạn có thể chạy nhảy, vui đùa cả ngày không biết mệt. Đôi khi vì quá bận rộn mà cha mẹ không thể quan sát con cái chơi đùa mọi lúc mọi nơi. Vì thế, cách tốt nhất để đảm bảo trẻ em nhà bạn được vui chơi thoải mái mà không lo ngã, chấn thương là đưa tính an toàn lên hàng đầu trong bố trí nội thất thông minh.


Bố trí nội thất thông minh cho trẻ em
Các cạnh của giường ngủ, tủ đầu giờng được bo tròn rất an toàn với trẻ

Các căn hộ hay nhà có trẻ nhỏ không nên bố trí đồ đạc có cạnh sắc nhọn, nên bo cạnh cách góc, cạnh của tủ, giường… Ngăn kéo, cánh tủ cũng cần chắc chắn tránh bị rơi và phải có độ trơn nhất định để tránh kẹp tay trẻ. Phòng trẻ em cũng không nên bố trí đồ đạc cứng hoặc dễ vỡ hay những đồ chơi nhỏ mà trẻ dễ ngậm và nuốt phải. Nên hạn chế các thiết bị điện trong phòng và bố trí ngoài tầm cùng của trẻ, các ổ điển cũng không nên để quá thấp, nên dùng loại ổ cắm có nắp đậy, che chắn…

Về chất liệu, không gian có trẻ nhỏ nên dùng sàn nhà lát gỗ hoặc trải thảm đặt đỡ lạnh và cứng, tuy nhiên, sàn gỗ được ưu tiên hơn vì dễ làm vệ sinh hơn thảm. Phòng trẻ em cũng không nên có ban công, nếu có thì cần được thiết kế cao khiến trẻ không thể trèo lên được.


2. Yếu tố sở thích

Trong thiết kế, người lớn đôi khi áp đặt sở thích của mình lên con trẻ, tuy nhiên trẻ em rất cá tính và chúng luôn muốn được người to công nhận điều này. Một bản thiết kế nội thất thông minh cho trẻ nhỏ phải nói lên được sở thích của trẻ, phù hợp với giới tính và tâm lý của mỗi đứa trẻ trong căn phòng như thế.


Bố trí nội thất thông minh dành cho trẻ em
Màu nền xanh với họa tiết đơn giản cho phòng bé trai

cùng những em bé trai, nên thiết kế một không gian năng động, mạnh mẽ, các chi tiết không cần quá cầu kỳ mà nên hướng đến sự đơn giản nhưng cá tính và độc đáo. Màu sắc thường dùng là những màu trung tính, không quá rực rỡ như ghi xám, trắng, xanh dương... Các họa tiết thiên nhiên, vũ trụ, các nhân vật hoạt hình có cá tính mạnh mẽ thường được các bé trai yêu thích

Màu nền xanh dương với họa tiết đơn giản cho phòng bé trai: Ngược lại, những bé gái luôn yêu thích tông màu ngọt ngào, nữ tính như là hồng, đỏ, tím, vàng… hoặc nhiều màu sắc được phối với nhau. Phòng của bé gái thường cầu kì, bay bổng, lãng mạn trong các chi tiết của chăn, ga, gối đến bàn ghế, giường ngủ.

Phòng ngủ bé gái màu hồng nữ tính và duyên dáng: để các bé cảm thấy thích thú với không gian của riêng mình, trước lúc thiết kế, bạn nên tham khảo ý kiến của trẻ, giúp trẻ có cơ hội được nói lên mình thích gì, cho trẻ tưởng tượng ra không gian sống mà trẻ mơ ước. Thậm chí, bạn có thể cho trẻ tham gia vào quá trình thiết kế để có cách bố trí nội thất phù hợp với cá tính của trẻ nhất.


Phòng ngủ bé gái màu hồng nữ tính và duyên dáng

3. Yếu tố màu sắc
Trẻ em đang trong giai đoạn ghi nhớ và bắt chước mọi hoạt động diễn ra xung quanh nên thiết kế đồ đạc và các chi tiết trang trí nên có hình khối cơ bản (hình chữ nhật, hình tròn, hình vuông…) và các hình ngộ nghĩnh, tăng trưởng trí tưởng tượng và tư duy sáng tạo ở trẻ. Không nên sử dụng các chi tiết trang trí quá cụ thể. Điều này vừa làm cho không gian trở nên rời rạc, vừa làm giảm trí tưởng tượng ở trẻ.


Bố trí nội thất thông minh dành cho trẻ em
Màu xanh chủ đạo phối hợp với họa tiết trang trí hình ô tô tạo nên không gian vui mắt lý thú cho trẻ nhỏ

Nội thất trẻ em nên bố trí nhiều màu sắc hài hòa, nên mua những đồ chơi, dụng cụ nhiều màu sắc đặt tăng trưởng phát triển trí não của trẻ. Thiết kế trong không gian có trẻ nhỏ không nên quá cầu kì và rườm rà mà chú trọng vào sự đơn giản, tiện ích.

Màu sắc trong phòng trẻ nên là những màu cơ bản, sắc chính trong hội họa và phải có sự pha trộn khéo léo đặt tránh bừa bộn, chật chội. Màu sắc phong phú sẽ phát triển dây thần kinh thị giác của trẻ sinh sôi, với với hình khối nói trên, màu sắc sẽ tạo ra trí tưởng tượng phong phú cho trẻ. Đây là một trong những cách thức tốt nhất cho phát triển trí não trong quá trình trưởng thành của trẻ nhỏ.

4. Yếu tố thuận tiện

Trong ngày, hoạt động chủ yếu của trẻ là hoạt động thể chất, vì vậy, nhà có trẻ nhỏ nên tối ưu hóa không gian để tạo nên diện tích thoải mái cho trẻ vui đùa. Lý tưởng nhất là bạn nên thiết kế một playroom cho trẻ nhưng nếu nhà bạn bị hạn chế về diện tích thì có thể tích hợp không gian chơi đùa ngay trong phòng ngủ của các con.



Giường tầng tiết kiệm không gian nhưng không hề đơn điệu cùng màu xanh lá cây với tông cùng bàn học và giá sách

Bạn nên kê giường ngủ của trẻ vào sát tường để tăng diện tích trống, vì trẻ càng hoạt động thể chất nhiều càng tốt, nên có thể bố trí thêm đồ chơi to như mô hình nhà, lều, cầu trượt mini… tùy thuộc vào diện tích phòng. Nếu nhà bạn có 2 bé, cách bố trí nội thất thông minh nhất là kê giường tầng để tạo khoảng trống phía dưới cho trẻ vui đùa. Bạn cũng nên nhớ rằng trẻ tăng trưởng và sinh sôi rất nhanh. Do như thế, đồ đạc có khả năng thay đổi kích cỡ hoặc dễ dàng thay đổi bố trí đồ trong phòng là giải pháp thích hợp và kinh tế. Do vậy nên dùng đồ rời và linh hoạt đa chức năng, không nên sử dụng các đồ gắn cố định vào tường hoặc có sẵn.


Mẫu thiết kế nội thất thông minh cho phòng ngủ có hai bé của A&More Architecture

Theo yêu cầu của anh Linh, chủ căn hộ chung cư Tây Hồ, các kiến trúc sư của công ty A&More đã thiết kế phòng ngủ dành cho một bé trai và một bé gái vừa có không gian vui chơi chung vừa phải có không gian riêng, giường ngủ, giá sách, tủ quần áo riêng và phù hợp với sở thích, giới tính của mỗi bé.

Không gian của bé gái với màu hồng chủ đạo và các họa tiết trang trí mịn màng

Các kiến trúc sư đã bố trí một tủ cao sát trần vừa làm vách ngăn không gian phòng ngủ, vừa tích hợp với giá sách cho mỗi bé. Cách bố trí thiết kế nội thất thông minh giúp tiết kiệm không gian cho căn phòng.

Bố trí nội thất thông minh dành cho trẻ em
Không gian của bé trai đơn giản nhưng rất cá tính cùng màu nền xanh, trắng, điểm nhấn là chiếc thảm họa tiết trang nhã ở giữa phòng.

Bên cạnh đó, các vật dụng trong phòng đều được bo tròn ở góc cạnh đảm bảo an toàn cho trẻ khi vui đùa. Phòng ngủ được chia làm hai không gian cùng hai màu sắc riêng biệt, màu hồng cho bé gái và màu xanh cho bé trai; phối hợp cùng hệ thống cửa sổ, rèm cửa nhằm tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên với đèn nhân tạo lung linh phục vụ cho nhu cầu học tập, vui chơi của trẻ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét