Thứ Tư, 2 tháng 5, 2018

Mặt tiền nhà

Dân gian có cầu "trông mặt mà bắt hình dong". Trong Kiến trúc, có thể nhìn mặt tiền mà biết được mức độ giá trị ngôi nhà. Kiến trúc đẹp phải thể hiện rõ diện mạo "đàng hoàng", sự "đĩnh đạc" của ngôi nhà nơi mặt tiền. Nó gắn kết được không gian một cách hài hòa, thân thiện. Trung thực với những gì được thiết kế, ngoại thất và nội thất biệt thự phải "có tình, có ý" với nhau. Sao cho ngôi nhà vừa có dung nhan vừa có chất lượng.

Mặt nhà thể hiện đúng bán chất được sinh ra là công năng dùng, che chắn cho nhà và làm đẹp cho nhà. Nó sẽ là cái mặt nạ nếu "xài" hàng nhái, hàng giả; làm cái mặt "không đụng hàng" nhưng bên trong thì "trống rỗng''. Chính vì thiếu hiểu biết mà nhiều công trình, nhiều ngôi nha, hàng quán... Khi sữa chữa hay xây mới, người ta chi làm lại mỗi cái mặt tiền sao cho "bắt mắt" mà bên trong lại xập xệ, thiếu đồng bộ, chăp vá và... Tốn kém. Vì cứ sửa hoài mà vẫn sai, sai từ căn bản.

đó là lý do mà mặt tiền - mặt đúng của ngôi nhà rất quan trọng, nó không phải là nơi dành thể hiện sự giàu sang, quyên thế của chủ nhân, mà là nơi "phơi bày" trình độ, kinh nghiệm của Kiến trúc sư. Không thể đem mặt tiền của cửa hàng để làm nhà ở, cứ "thông thống" từ trước ra sau. Cửa hàng, khách sạn phải có nét chấm phá riêng, đặt từ xa du khách nhìn thấy được. Nhà kho thi không thể là một cái mặt tiền đỏm dáng, cầu kỳ. Không thể mặt tiền kiểu '’cung đình" cùng những vòm, cột lại dành cho nhà phố chỉ co 4m bề ngang. Mặt tiền của nhà ở xứ nóng, ngay hướng tây mà làm tòan bằng kính, của nhà ớ xứ lạnh mà chỉ một lớp cửa mong manh. Đôi khi người ta đem cả gạch men phòng tắm cẩn lên mặt tiền v.v... Những kiểu, những cách đố không những đã không góp phần làm bóng bẩy ngôi nhà, lại con làm xấu đi cả không gian phố.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét