Thứ Tư, 2 tháng 5, 2018

Nhẹ nhàng


Bắt đẩu từ tầng trệt là garage quá nhỏ, chỉ để được một chiếc ô tô là hết điểm. Phía trong, khu bếp nấu bị phòng vệ sinh và phòng giúp việc chặn lại, khả năng kết nối với bàn ăn ở phía ngoài sát phòng khách không hiệu trái. Thêm nữa, cùng mặt bằng hiện trạng khu vực này, rất khó bố trí bếp hợp hướng tuổi chủ nhà. Mặt bằng bị "vụn" và không khai thác được điểm nhìn ra rẻo vườn chung quanh nhà. Lên tầng lầu 1 và tầng lầu 2 thì các phòng chức năng có tương quan diện tích, hình dáng không hợp lý, khó bố trí nội thất...

Tạm bỏ qua vấn đặt kiểu dáng và phong cách, những nhà thiết kế nội thất bắt tay vào xử lý mặt bằng. Rất nhiều giải pháp được đưa ra với những đắn đo được - mất. Cuối cùng thì công việc cũng hoàn thành mà quan trọng nhất là mặt bằng tầng trệt.

Theo như thế, toàn bộ các bức tường phòng ngăn cách phía sau được phá bung đặt có một không gian bếp liền phòng ăn, với vị trí bàn ăn nhìn ra hai ô cửa rộng hướng ra vườn. Bếp với phòng ăn có cấu trúc mạch lạc, rõ ràng và điều quan trọng nhất ở đây là giải quyết được vấn đề hướng bếp hợp tuổi cho chủ nhà. Garage được nới rộng về cả hai phía, đủ chỗ cho cả ô tô, xe máy và tất nhiên cả lối đi. Bức tường ngăn cách giữa garage và phòng khách được giật lồi sang phòng khách đặt tránh cho kệ ti vi quá lâu, cũng tạo thành mảng nhấn; đồng thời tạo ô lõm phía garage làm nơi đặt tủ đồ. Cửa từ garage vào nhà được giấu khéo léo dưới gầm thang, thay vì trổ thẳng ra phòng khách như là hiện trạng. Ở khu vực phòng khách và phòng ăn, mảng tường thẳng được … đẩy lui vào hình chữ U, tạo nên một khoảng hiên nho nhỏ xinh xắn ngoài vườn. Đây cũng là sự ngăn chia và tạo giới hạn không gian một cách ước lệ giữa phòng khách và phòng ăn. Khu vực giữa này là điểm kết nối không gian chức năng toàn bộ tầng trệt, cũng là điểm chơi đùa của trẻ. Cuối cùng là … phòng vệ sinh. Kiến trúc sư mạnh dạn đề xuất đẩy phòng vệ sinh ra hẳn ngoài nhà, đi qua dưới gầm cầu thang – kín đáo mà tiện lợi. Sau khi cân nhắc kỹ, chủ nhà đồng ý và chấp nhận một sự “hy sinh” duy nhất ở tầng này, là không thể đi theo vườn nhà liền mạch.

Tầng lầu 1 được tổ chức lại cùng phòng ngủ chính phía ngoài, có phòng vệ sinh riêng và khu thay đồ. Sảnh tầng rất rộng là phòng sinh hoạt chung, mở ra phía thang không ngăn cách. Tầng lầu 2 chia lại thành ba phòng ngủ, thay vì hai phòng như là hiện trạng, sảnh tầng là nơi làm việc, đọc sách.

Trở lại cùng vấn đề ban đầu … “Phom” ngôi biệt thự được xây thô theo “ cổ điển Pháp” cùng rất nhiều ban công và những gờ phân tầng, gờ bậu cửa, cùng mái dốc. Chủ nhà hoàn toàn không thích, nhưng cũng không muồn thay đổi, đập phá quá nhiều, kể cả hệ thống mái, vì lý do chi phí. Hướng chung được xác định vẫn là đơn giản, trẻ trung, hiện đại. Với hiện trạng đó, hai ban công to phía mặt tiền của hai tầng lầu được trở thành... Loggia với tấm tường chắn nắng xiên hướng đông vào phòng ngủ khá hiệu quả; hai ban công nhỏ được đập bỏ. Hai ban công phía sườn quả trở thành loggia kỹ thuật thông gió và để máy điều hòa. Hai ban công bên sườn phải được xây tường kết nối vào phòng. Việc sử dụng cửa nhựa màu trắng và lan can kính - thép góp phần tạo nên vẻ nhẹ nhàng cho mặt đứng công trình.

Nội thất biệt thự cũng được thiết kế trên tinh thần đó, không cầu kỳ, rườm rà chi tiết; không quá mạnh mẽ ấn tượng theo lối khác thường, và cũng không theo loại tối giản “chẳng có gì”. Tất cả vừa đủ, đơn giản, thống nhất, và... Nhẹ nhàng. Ánh sáng tự nhiên được khai thác tối đa qua hệ thống cửa và gạch kính - được tính toán phù hợp cùng vị trí đồ đạc nội thất trong phòng. Tính khoa học trong bố trí nội thất và công năng sử dụng được đề cao, hơn là việc tạo ra ấn tượng về mặt hình thức.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét