Thứ Tư, 2 tháng 5, 2018

Vườn xanh giữa phố

Ngôi nhà được công ty Ehdd thiết kế năm 1990, dưới sự giám sát của kiến trúc sư Joe esherick. Nhìn từ ban công, khu vườn là một thiết kế nội thất chung cư hoàn hảo, phối hợp nhuần nhụy giữa không gian, vật liệu và cây xanh. Từ đây, gia chủ có thể trải rộng tầm nhìn ra vịnh San Francisco và đảo Alcatraz. Điều thú vị là không giống như những dạng “nhà vườn” chốn đồng quê khác, khu vườn này được thiết kế đặt mang cả hơi thở thành thị vào bên trong. Mỗi khu vực trong vườn giống như là một căn phòng ngoài trời, vừa biệt lập vừa kết nối liên thông với nhau qua những lối đi và ngưỡng cửa khép mở bất ngờ.

Vườn được chia thành một chuỗi ba phòng kín, mỗi phòng được ngăn cách tách biệt, rõ ràng bằng cây xanh. Sự đa dạng trong việc sử dụng chất liệu: thủy tinh mờ, vữa trát bằng tay, những bức tường cong màu đồng và màu xanh mát của cây cỏ đã tạo nên cảm giác gần gũi giữa người thưởng ngoạn với không gian. Các bức tường giữa từng “phòng” trong khu vườn đều được tạo thành bằng khung thép, nhưng không hề tạo nên bất kỳ cảm giác khô cứng nào nhờ màu xanh mát của cây bao bọc xung quanh. Đặc biệt, khi dạo bước trong vườn, chính những ngưỡng cửa bất ngờ kiện ra giữa các hàng rào cây xanh sẽ tạo ra một cảm giác bí ẩn thú vị, kích thích cảm giác muốn khám phá, di chuyển từ khu vực này sang khu vực khác.

Mỗi “phòng” trong khu vườn đều có những nét khác biệt nhất định về hình thức. “Căn phòng” đầu tiên, cần ánh sáng và sự riêng tư, được phân định bằng lớp kính mờ phát ra ánh sáng. Cũng nhờ lớp kính mờ nửa kín đáo nửa như hé lộ những nét huyền ảo phía đằng sau mà “căn phòng” tạo nên một cảm giác rất riêng tư, tinh tế. Những bụi quỳ thiên trúc và hoa salvia màu tím biếc mang theo cả hương thơm dịu ngọt tự nhiên vào cho không gian rất đỗi dịu dàng này.

“Căn phòng” thứ hai, cùng một bức tường làm bằng đồng uốn lượn thành đường cong lại tạo nên một cảm giác quyến rũ hoàn toàn khác. Từ một khe nhỏ trên tường, thác nước nhân tạo sẽ chảy tràn xuống một cái hồ bé xíu ngay bên dưới. Điểm nhấn êm dịu này gợi nên cho không gian một cảm giác tĩnh tại nội tâm đầy dễ chịu.

Trong “căn phòng” thứ ba, những người khách lần đầu viếng thăm khu vườn sẽ rất bất ngờ khi nhận ra mình có thể quan sát cả khung cảnh thành phố thông qua một bức tường làm bằng chất liệu thủy tinh mờ ảo. Một ô nhỏ giống như là ô cửa sổ giúp bạn có thể ngồi ngay trong không gian thơ mộng của khu vườn mà vẫn như là thật gần với nhịp sống sôi động của thành thị ở bên ngoài.

Khu vườn tận dụng những vệt cỏ to được cắt xén chăm chút đặt tạo ra một bố cục đồ họa đậm nét: gạch lát bằng đá vôi sáng, rực rỡ trong sương mù San Francisco được nhấn nhá bằng những vệt lâu cỏ xạ hương loăn xoăn; đá granite sẫm màu uốn lượn. Các mảng cây trồng được chọn rất giản dị, màu chủ đạo là xanh, xám và những bông hoa trắng chiếm đa số. Có thể nói, sự kết hợp khéo léo của nguyên vật liệu đã đáp ứng linh hoạt cho yêu cầu “giản dị nhưng không đơn điệu” của khu vườn. Khu vườn sống động này trở thành một phần mở rộng của ngôi nhà, như là một “căn phòng” ngoài trời giúp gia chủ mỗi ngày được sống trong cảm giác thư cắt giữa thiên nhiên nhưng vẫn rất gần cùng phong cách và nhịp điệu của người thành thị.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét