Thứ Tư, 2 tháng 5, 2018

Những đường thẳng song song


Resort và Lam cafe ở Nha Trang mang đến cho riêng tôi rất nhiều cảm xúc trái ngược, khác lạ nhưng rõ ràng, mạch lạc và chân tình. Lần đầu tiên tôi không bắt đầu tiếp cận tác phẩm từ góc độ... Kiến trúc. Đứng trước công trình, tôi tưởng tượng như là gặp được tri âm, tri kỷ. Kiến trúc dành cho tôi nhiều đối thoại, tâm sự như là một CON NGƯỜI đầy trải nghiệm.

Trong mấy ngày ngắn ngủi ở Nha Trang, cứ rảnh khi nào là tôi lại nhào tới ngắm nghía, trò chuyện cùng kiến trúc. Trong quán Lam, vào khi sáng sớm, tôi thích nhảy nhót, xê dịch với những tia nắng tinh sương ở góc vườn. Trưa, đứng nắng, nóng sục, không gì thú vị hơn khi nằm khoèo dưới góc sàn lệch cốt, nơi lớp mái sà xuống rất thấp. Như thế là vị trí tốt nhất để hướng mọi cảm nhận của mình tới câu chuyện và “bóng mát” của kiến trúc. Còn ở I resort, vào khi xẩm tối, ánh đèn dìu dịu lung linh trên mặt hồ sen nhắc những người đa cảm rằng họ đang có cơ hội ngược dòng thời gian để trở về một không gian thuần Việt.

Vẫn là tre, lá dừa nước, gạch mộc, gỗ phẩm cấp thấp, đá mồ côi, cát trắng, vỏ chai và cả ngói cũ... - Những vật liệu giản đơn, rẻ tiền, dễ tìm kiếm, dễ thay thế, tiết kiệm chi phí.

với đá, cát, mặt nước, sự xếp đặt rất dụng công về màu sắc, tỷ lệ, phong thủy đều có tiếp thu những tinh hoa của kiến trúc Nhật Bản - Trung Hoa. Thái độ nghiêm cẩn, tỉ mỉ của các kiến trúc sư tác giả cho tôi thấy một phương cách mà họ nhận thức và lý giải về trật tự trời đất các quy luật tương tác, vận hành của vũ trụ.

với gạch mộc, ngói cũ, vỏ chai, thì hơn cả những lựa chọn, chăm chút cẩn trọng hay tinh thần khám phá, kiến trúc sư đã dành cho những vật liệu này một tình cảm trân trọng.

cùng tre, lá, gỗ, kiên trúc sư chỉ tạo nên đường link khiêm tốn đặt gợi cho người dùng một thái độ sống gần gũi, trân trọng thiên nhiên. Kiến trúc sư không đối xử cùng chất liệu này như là một thứ osin giúp

Kiến trúc sư không cố thúc tre phải đi tìm nó một phẩm chất của sắt thép hoặc là vỏ bọc m Resort và Lam cafe ở Nha Trang mang đến cho riêng tôi rất nhiều cảm xúc quả ngược, khác lạ nhưng rõ ràng, mạch lạc và chân tình. Lần đầu tiên tôi không bắt đầu tiếp cận tác phẩm từ góc độ... Kiến trúc. Đứng trước công trình, tôi tưởng tượng như gặp được tri âm, tri kỷ. Kiến trúc dành cho tôi nhiều đối thoại, tâm sự như là một CON NGƯỜI đầy trải nghiệm.

Trong mấy ngày ngắn ngủi ở Nha Trang, cứ rảnh khi nào là tôi lại nhào tới ngắm nghía, trò chuyện với kiến trúc. Trong quán Lam, vào lúc sáng sớm, tôi thích nhảy nhót, xê dịch với những tia nắng tinh sương ở góc vườn. Trưa, đứng nắng, nóng sục, không gì thú vị hơn khi nằm khoèo dưới góc sàn lệch cốt, nơi lớp mái sà xuống rất thấp. Đó là vị trí tốt nhất để hướng mọi cảm nhận của mình tới câu chuyện và “bóng mát” của kiến trúc. Còn ở I resort, vào lúc xẩm tối, ánh đèn dìu dịu lung linh trên mặt hồ sen nhắc những người đa cảm rằng họ đang có cơ hội ngược dòng thời gian đặt trở về một không gian thuần Việt.

Vẫn là tre, lá dừa nước, gạch mộc, gỗ phẩm cấp thấp, đá mồ côi, cát trắng, vỏ chai và cả ngói cũ... - Những vật liệu giản đơn, rẻ tiền, dễ tìm kiếm, dễ thay thế, tiết kiệm chi phí.

cùng đá, cát, mặt nước, sự xếp đặt rất dụng công về màu sắc, tỷ lệ, phong thủy đều có tiếp thu những tinh hoa của kiến trúc Nhật Bản - Trung Hoa. Cắt độ nghiêm cẩn, tỉ mỉ của các kiến trúc sư tác giả cho tôi thấy một phương cách mà họ nhận thức và lý giải về trật tự trời đất các quy luật tương tác, vận hành của vũ trụ.

cùng gạch mộc, ngói cũ, vỏ chai, thì hơn cả những lựa chọn, chăm chút cẩn trọng hay tinh thần khám phá, kiến trúc sư đã dành cho những vật liệu này một tình cảm trân trọng.

với tre, lá, gỗ, kiên trúc sư chỉ tạo nên đường link khiêm tốn để gợi cho người sử dụng một thái độ sống gần gũi, trân trọng thiên nhiên. Kiến trúc sư không đối xử với chất liệu này như là một thứ osin giúp

Kiến trúc sư không cố thúc tre phải đi tìm nó một phẩm chất của sắt thép hoặc là vỏ bọc mỹ miều cho kết cấu; không bắt phải băng bó, cắt dán đặt vượt khẩu độ, nên hình thức xa lạ đặt hầu hạ, chiểu chuộng tâm lý vừa tự kỷ vừa háo danh như là ai đó từng làm. Kiến trúc sư không tháu cáy vay mượn chất liệu tự nhiên đặt làm bùi tai người sử dụng đang chán ngán high-tech. Có vẻ như là kiến trúc sư cũng chẳng mấy quan tâm làm thế nào đặt tạo nên những tiếng ồ à từ các kênh truyền thông hay làm thao tác gì để “tiếp cận” ban giám khảo các cuộc thi.

lúc được kiến trúc sư gọi đúng tên, đặt đúng điểm, những chất liệu bình thường, tầm thông thường bất ngờ có một danh phận khác thường. Và thú vị nhất là mỗi lựa chọn đều tìm được một tỷ lệ tương thích, kết nối, hài hòa với chung quanh, sẽ không quá lời lúc nhận thấy I resort và Lam cafe chỉ dùng duy nhất một chất liệu, một giá trị riêng biệt mà chỉ có thể tìm thấy từ tâm cảm của người thiết kế.

Nếu trong việc sử dụng chất liệu, các kiến trúc sư cho tôi nhận diện một thái độ sống thân thiện đối với môi trường, thiên hiên, tự nhiên; thì tư duy sáng tạo, thủ pháp thiết kế, cách đặt vấn đề khi bắt tay giải một đề bài của họ lại cho thấy một ứng xử đầy nhân văn.

Không nhằm chủ đích, nhưng I resort bước đầu để ra và đã góp phần trả lời được rất giàu vấn đề của kiến trúc Việt Nam đương đại. Như là có sự mách bảo rằng: Nếu đi tới tận với cái hồn cốt của dân tộc thì Kiến trúc Việt hoàn toàn có nhiều cơ hội đặt hòa đồng, đối thoại với thế giới. Lấy con người làm trung tâm, là thước đo cho mọi tính toán, Kiến trúc Việt sẽ tìm ra ngôn ngữ cho chính mình. Cùng với việc phát huy uy lực vô biên của khoa học, công nghệ, kiến trúc phải nâng niu, ôm ấp những vốn liếng của quá khứ, dung hòa, điều tiết mọi mâu thuẫn, chấp nhận sự song tồn, cộng sinh, hướng tới nhiều chủng loại. Kiến trúc sống trong, sống với và sống hiền hòa với thiên nhiên.

Nếu cái hay nhất của I resort là đặt nền tảng có tính phương pháp luận, có thể mở ra một lộ trình lớn cho tác giả; thì Lam cafe lại cho thấy một giải pháp rất cụ thể, thực dụng, đơn giản. Một không gian tươi lạ, đầy cá tính, không chỉ không xung đột mà còn thỏa mãn tối đa nhu cầu kinh doanh.

cùng thời gian thuê địa chỗ không dài, suất đầu tư thấp, môi trường cạnh tranh cao, hiệu quả đầu tư dự án phụ thuộc rất nhiều vào sự thông minh của ý tưởng thiết kế và cắt độ đồng cảm của kiến trúc sư.

Gỗ có phẩm cấp hợp lý được sử dụng làm thành khung chịu lực, giảm tải trọng công trình, thi công nhanh gọn, tháo lắp, dịch chuyển dễ dàng. Những lam gỗ còn là những vách ngăn thông minh, không chỉ tăng tối đa diện tích sử dụng mà còn góp phần thay đổi chất lượng không gian.

Vận dụng nghệ thuật gấp giấy Origami, kiến trúc sư có thiết kế cho mái một nhịp điệu, vần điệu mới, lạ mà gần gũi. Giản dị mà khó quên. Kiến trúc sư còn có chủ đích tạo nên lớp mái dốc, sà xuống rất thấp đặt hạn chế tối đa tầm nhìn của người dùng, mách họ quay lưng lại những góc phố rất lộn xộn, nham nhở và xoay hướng quan sát vào "cảnh quan" tươi của nội thất. Mái có năm lớp: gỗ, lá dừa nước, tôn, lưới và dàn dây leo - cấu tạo này góp phần làm mát rất hiệu quả cho công trình. Nhiệt độ trong ngoài chênh nhau rất to. Cả quán Lam chỉ sử dụng quạt, không hề sử dụng máy điều hòa nhiệt độ.

Một điều thật lạ nữa là, trong cả hai công trình trên - từ cái khá nhỏ đến cái rất to, từ cái phải chắt chiu từng đồng vốn đến dự án đầu tư của các đại gia - hầu như các chủ đầu tư đều cấp sắc "toàn quyền" cho kiến trúc sư. Có chủ đầu tư nhận xét: Kiến trúc sư hành thiền bằng kiến trúc.

ỹ miều cho kết cấu; không bắt phải băng bó, cắt dán đặt vượt khẩu độ, nên hình thức xa lạ đặt hầu hạ, chiểu chuộng tâm lý vừa tự kỷ vừa háo danh như là ai như thế từng làm. Kiến trúc sư không tháu cáy vay mượn chất liệu tự nhiên đặt làm bùi tai người dùng đang chán ngán high-tech. Có vẻ như kiến trúc sư cũng chẳng mấy quan tâm làm thế nào để tạo nên những tiếng ồ à từ các kênh truyền thông hay làm thao tác gì để “tiếp cận” ban giám khảo các cuộc thi.

lúc được kiến trúc sư gọi đúng tên, đặt đúng điểm, những chất liệu bình thường, tầm thông thường bất ngờ có một danh phận khác thông thường. Và thú vị nhất là mỗi lựa chọn đều tìm được một tỷ lệ tương thích, kết nối, hài hòa cùng chung quanh, sẽ không quá lời khi nhận thấy I resort và Lam cafe chỉ sử dụng duy nhất một chất liệu, một giá trị riêng biệt mà chỉ có thể tìm thấy từ tâm cảm của người thiết kế.

Nếu trong việc sử dụng chất liệu, các kiến trúc sư cho tôi nhận diện một thái độ sống thân thiện đối với môi trường, thiên hiên, tự nhiên; thì tư duy sáng tạo, thủ pháp thiết kế, cách để vấn đề khi bắt tay giải một đề bài của họ lại cho thấy một ứng xử đầy nhân văn.

Không nhằm chủ đích, nhưng I resort bước đầu đặt ra và đã góp phần trả lời được rất nhiều vấn đề của kiến trúc Việt Nam đương đại. Như có sự mách bảo rằng: Nếu đi tới tận với cái hồn cốt của dân tộc thì Kiến trúc Việt hoàn toàn có nhiều cơ hội đặt hòa đồng, đối thoại với thế giới. Lấy con người làm trung tâm, là thước đo cho mọi tính toán, Kiến trúc Việt sẽ tìm ra ngôn ngữ cho chính mình. Với cùng việc phát huy uy lực vô biên của khoa học, công nghệ, kiến trúc phải nâng niu, ôm ấp những vốn liếng của quá khứ, dung hòa, điều tiết mọi mâu thuẫn, chấp nhận sự song tồn, cộng sinh, hướng tới nhiều chủng loại. Kiến trúc sống trong, sống với và sống hiền hòa cùng thiên nhiên.

Nếu cái hay nhất của I resort là đặt nền tảng có tính cách thức luận, có thể mở ra một lộ trình lớn cho tác giả; thì Lam cafe lại cho thấy một giải pháp rất cụ thể, thực dụng, đơn giản. Một không gian tươi lạ, đầy cá tính, không những không xung đột mà còn thỏa mãn tối đa nhu cầu kinh doanh.

với thời gian thuê địa chỗ không dài, suất đầu tư thấp, môi trường cạnh tranh cao, hiệu quả đầu tư dự án phụ thuộc rất giàu vào sự thông minh của ý tưởng thiết kế và cắt độ đồng cảm của kiến trúc sư.

Gỗ có phẩm cấp hợp lý được sử dụng làm thành khung chịu lực, giảm tải trọng công trình, thi công nhanh gọn, tháo lắp, dịch chuyển dễ dàng. Những lam gỗ còn là những vách ngăn thông minh, không những tăng tối đa diện tích dùng mà còn góp phần thay đổi chất lượng không gian.

z

Một điều thật lạ nữa là, trong cả hai công trình trên - từ cái khá nhỏ đến cái rất lớn, từ cái phải chắt chiu từng đồng vốn đến dự án đầu tư của các đại gia - hầu như các chủ đầu tư đều cấp sắc "toàn quyền" cho kiến trúc sư. Có chủ đầu tư nhận xét: Kiến trúc sư hành thiền bằng kiến trúc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét