Thứ Tư, 2 tháng 5, 2018

Một khối hài hòa


Nữ chủ nhân mở cửa đón khách vào nhà, bật đèn hàng hiên, kéo rèm cửa... Tất cả công việc này đều được điều khiển nhẹ nhàng bằng chiếc iPhone. Hệ thống quan sát, bảo đảm an ninh của ngôi nhà cũng được kiểm soát tự động, có thể vận hành dù ở khoảng cách rất xa. Tuy nhiên, “ngôi nhà thông minh” mới chỉ là chỗ hấp dẫn đầu tiên.

Trên mảnh đất khá lý tưởng (11m X 19m) ở trung tâm Q. 5, TP. HCM, tổng thể ngôi nhà có hình khối đa dạng, hiện đại. Điểm ưa nhìn ở phần ngoại thất là sự phối hợp các loại vật liệu (gỗ, đá, kính, sắt, nhôm … và cây xanh), các giải pháp sử dụng lam chắn, hệ thống cửa lá sách … cho nhà xứ nhiệt đới. Nhưng, “bắt mắt” nhất có lẽ là phần thụt lùi vào suốt các tầng, được tạo ra từ yêu cầu chừa lối xống hầm và theo đúng chỉ giới xây dựng đã quy định.

Giải pháp lập khối, phân mảng, hình thức mặt đứng cho ngôi nhà đã được quyết định; duy chỉ một chút “gây khó” cho kiến trúc sư là làm sao phần thụt lùi không cho cảm giác nhà như là bị chia đôi hoặc như ghép từ hai căn làm một. Song ở góc độ khác, khoảng lùi này lại góp phần làm nhiều chủng loại không gian kiến trúc ngôi nhà; hướng các khu vực ‘công cộng” (bếp và phòng ăn, phòng sinh hoạt chung trên tầng lầu 1; phòng thờ, điểm tập thể dục ở tầng lầu 2; lối đi...) ra tầm nhìn đẹp ở bên ngoài, đồng thời tạo sự thông thoáng.

Nếu như phía trước nhà, chỗ có thảm cỏ, cây khế to xum xuê tỏa bóng mát và vài bụi cây duyên tùng tạo “lằn ranh” nhẹ nhàng cùng lối vào tầng hầm; thì phía sau, khu vực bếp - phòng ăn rộng rãi nhìn ra hồ nước tĩnh lặng. Bạn bè, khách thân quen đến nhà chơi, chị rủ ra ngồi ngoài hàng hiên vừa mát mẻ, vừa được không khí thân mật, chan hòa...

Lan can cầu thang - cũng là vách ngăn với phòng ăn - được tạo bằng dải lam kính trong suốt, là một chi tiết khá thú vị trong nhà. Do nằm ở vị trí rất dễ nhìn nên chủ nhà mong muốn nó lạ mắt, độc đáo một chút song vẫn trên tinh thần mở, nhẹ nhàng không ngăn cách và hiện đại, tuy có hơi khó thi công (bởi cần sự chính xác, các chi tiết cấu tạo để giữ đứng từng tấm kính cũng phải để gia công riêng, đảm bảo độ an toàn vì tính thẩm mỹ). Chủ nhà có thể xoay những tấm kính song song này đặt ghép thành một mảng vách phẳng, hoặc điều chỉnh các góc khác nhau đặt tạo nên mặt lượn sóng theo ngẫu hứng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét