Thứ Tư, 2 tháng 5, 2018

Tái sinh một không gian


Từ Sài Gòn đi Long Thành, đến ngã ba Mũi Tàu rẽ trái về phía đông, men dọc theo con đường dài hun hút phủ đầy bóng cao su... Thấp thoáng giữa một vùng xanh bạt ngàn, ngôi biệt thự cùng màu trắng sáng hiện lên nhẹ nhàng, thanh thoát.

Vợ chồng chủ nhà đến tuổi nghỉ hưu, quyết định cải tạo và xây dựng lại ngôi nhà vốn đã cũ kỹ xuống cấp, trên một mảnh đất vườn rộng chừng 9.000m2. Họ bảo rằng: “Cả đời đã cố gắng làm việc, cống hiến, bận bịu bao điều..., đến tuổi này phải cần có một nơi đặt sống thật tốt, thật yên tĩnh, trong lành; để lấy lại sức khỏe, đặt hưởng thụ một chút, và cũng đặt yêu hơn cuộc sống này!" Sự thách thức to nhất với kiến trúc sư khi bắt tay vào thiết kế dự án nàỵ là phải tận dụng tối đa các hạng mục của ngôi nhà cũ, như nhà mát hai tầng - khu bếp ăn - khu hồ bơi, và cả những kiến trúc hiện có khác còn sử dụng được. Làm sao vừa tiết kiệm tối đa chi phí đầu tư, lại vừa phải hợp lý, thoáng mát và phải thật sự bóng bẩy.

Hạng mục xây dựng tươi là khối nhà trệt, bao gồm: ba phòng ngủ, một phòng khách, một phòng thư viện. Phần xây tươi được kết nối với các hạng mục cải tạo khác nhờ hệ hành lang thoáng rộng, kéo lâu xuyên suốt.

Khối nhà hai tầng bên quả được nâng cấp và cải tạo từ ngôi nhà cũ, tầng trệt bao gồm một không gian sảnh to tiếp cận với nhà mát bên ngoài. Ở đây kiến trúc sư đã giữ lại không gian công năng của ngôi nhà cũ, nơi mà chủ nhân rất ưa thích; không gian này để thư giãn nghỉ ngơi, ngắm nhìn vườn tược, nó luôn được che ánh nắng gay gắt nhưng lại thông thoáng và tận hưởng được làn gió mát mẻ trong lành. Tầng lầu là một phòng ngủ to rộng cùng tầm nhìn bao quát cả khu vườn.

Khu vực hồ bơi, trước kia là một hồ nuôi cá, sau như thế được sửa sang tạm bợ đặt thỏa mãn sở thích bơi lội của hộ gia đình. Khi hồ bơi được cải tạo lại cùng cùng việc chỉnh trang thiết kế sân vườn, giờ đây mọi tầm nhìn đều hướng về nó. Ngôi nhà đã thật sự hoàn thiện, trở nên lung linh hơn, đáp ứng và thỏa mãn mọi mong đợi của gia chủ.

Các không gian cũ - tươi đã được kết nối biến thành một thể thống nhất, hài hòa. Ngày khánh thành, gia đình và cả bạn hứng khởi, nhận thấy ngôi nhà và cả khu vườn đã thật sự “tái sinh”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét