Thứ Tư, 2 tháng 5, 2018

Hồ nào nên đặt trong nhà

Theo hai nhà thiết kế Nguyễn Trường Thanh và Thương Bá Ngọc Minh, hồ thủy sinh là một thực thể “sống” góp phần giúp gia chủ đáp ứng được cả bốn yếu tố “Nhân (có người ở), Vân (thấy được trời), Vật (có vật nuôi), Mộc (phải trồng cây xanh)” - những yêu cầu then chốt trong một không gian sống theo quan niệm cổ điển.

Kiến trúc sư Nguyễn Trường Thạnh

“Cũng tùy vào nhu cầu về hồ thủy sinh mà có những cách bố trí khác nhau, có thể chia làm hai nhóm: nhóm thứ nhất là các người tiêu dùng đặc biệt quan tâm và yêu thích hồ thủỵ sinh, muốn chúng biến thành trung tâm của ngôi nhà nhưng lại không chú ý nhiều đến sự đồng nhất của hồ với những món nội thất biệt thự khác nhau; nhóm thứ hai là những người chỉ sử dụng hồ thủy sinh cùng mục đích đơn giản: trang trí, giúp thư giãn thị giác.

Đối cùng nhóm đầu tiên, những tư vấn từ phía Kiến trúc sư, nhà thiết kế đặt đưa ra một tổng thể không gian hài hòa là rất cần thiết. Có thể trung hòa sự yêu thích đặc biệt này bằng cách bố trí hồ ở những vị trí dễ ngắm, dễ chăm chỉ sóc nhưng không quá choán tầm nhìn như là phối hợp hồ thủỵ sinh cùng quán bar, lấy hồ làm giao điểm giữa phòng khách với phòng ăn...

Bên cạnh đó, công hiệu thư giãn, trang trí mà hồ thủy sinh mang lại là khá lớn. Chúng có thể được sử dụng như là những bình phong ngăn cách cách điệu các phần không gian hoặc trở thành một phần trang trí trong phòng khách, phòng sinh hoạt chung. Việcthiết kế hồ thủy sinh bây giờ đã dễ dàng và linh hoạt hơn nhiều với các loại cây, cá, các món trang trí, phụ trợ cho hồ rất nhiều chủng loại, có thể biến đổi cho phù hợp cùng nhiều phong cách nội thất khác nhau, không ảnh hưởng đến thiết kế chung của toàn ngôi nhà.

Kích thước, hình dạng của hồ tốt nhất là nên đơn giản theo khối hộp truyền thống vì những loại biến tấu như là uốn cong, lượn sóng đôi khi chỉ gây được ấn tượng lúc ban đầu nhưng rồi sẽ tạo cảm giác không gian bị choán nếu không để đúng điểm. Cũng không nên làm hồ quá to vì nếu xảy ra “đại hồng thủy” sẽ cuốn trôi mọi thứ! Việc để hồ thủy sinh cũng nên tuân theo những quy tắc cơ bản như là không để tượng Phước - Lộc - Thọ trên hồ, không để hồ gần bếp, gần tủ lạnh hay trong phòng ngủ, không để gần nơi có ánh sáng trực tiếp vì có thể làm rối loạn nhịp sinh học của hồ... Và nếu không gian thiết kế nội thất cho phép thì nên theo quy tắc “tả Thanh Long, hữu Bạch Hổ” - vì hồ thủy sinh thuộc về “Thanh Long” nên sẽ nằm phía trái nhà.

Mở rộng đề tài này, một hình thức khác để đưa “hành Thủy” vào nhà ở là các hồ nước, hồ thủy cảnh nhỏ. Những hồ này sẽ có các dụng lưu thông không khí, tạo độ ẩm và làm thoáng mát cho không gian sống. Do đó, cần bố trí hồ ở những nơi thoáng, có luồng không khí lưu thông thường xuyên và có ánh sáng như là bên dưới giếng trời, ở hiên sau hoặc sân trước.

không những phải bố trí phù hợp về hương, vị trí đối vơi gia chủ, những hồ nước này có thể có nhiều hình dạng khác nhau và được bố trí khá linh hoạt, thậm chí có thể được để ở những góc chết, vừa tận dụng không gian, vừa khắc phục những nhược điếm Kiến trúc. Có nhiều cách đặt xử lý loại hồ kiểu này như chỉ bố trí một hồ nước trong đơn giản, hoặc có thêm bộ lọc, vòi sử dụng, nuôi cá, trồng cây trong nước... Theo tôi, hồ nước trong nhà, đặc biệt là nhà phố chật hẹp, không nên trồng cây lẫn nuôi cá mà chỉ cần đơn thuần là hồ nước trong có bộ lọc đặt tạo dòng luân chuyển cho hồ và có đèn chiếu sáng, trang trí là đủ. Hoặc tùy nhu cầu nhiều hơn mà thêm vài vòi sử dụng để tạo tính “động”, phối hợp vài mảng đá trụ, lu, hay tạo thành các tiểu cảnh đơn giản. Cũng không cần thiết làm hòn non bộ vì như vậy sẽ quá rườm rà, không thích hợp đặt bên trong nhà, đặc biệt là ở vị trí dưới cầu thang. Hồ nước dưới chân cầu thang cần đơn giản hết mức vì đây là vị trí rất tù túng, không thích hợp cho những loại trang trí rườm rà.

Nếu hồ thủy cảnh có thể để ở nhiều nơi, thậm chí là ở những góc chết nhằm che khuỵết điếm của kiến trúc thì hồ thủy sinh nặng tính trang trí hơn, phải bố trí ở những nơi dễ ngắm nhìn và dễ chăm chỉ sóc. Hồ thủỵ sinh, giúp thư giãn cho thị giác và đem lại sảng khoái trong không gian nhưng không thể cải tạo vi khí hậu, mà khả năng này các hồ cảnh đáp ứng vượt trội hơn hẳn. Mặt khác, các hồ cảnh hướng đến tính công năng cụ thể (cải tạo vi khí hậu) nên chỉ cần để ở vị trí hợp lý và hợp phong thủy là đủ, trong khi một hồ thủy sinh có khả năng được dùng như là một công cụ phong thủy trong không gian sống, bổ sung, hỗ trợ đặt ỵếu tố phong thủỵ của ngôi nhà phù hợp hơn cho gia chủ”.

Kiến trúc sư Trương Bá Ngọc

“Người ta có thế chơi hồ thủy sinh đơn thuần vì tính trang trí của nó hoặc cũng có thể vì khả năng bổ trợ cho phong thủỵ nhà ở. Có một số điều cấm kỵ khi để hồ nước nói chung, hồ thủỵ sinh nói riêng trong nhà như là không đặt bể cá phía dưới bàn thờ vì khói hương và bụi rơi vào bể cá sẽ gây ô nhiễm khiến cá chết - một điều rất không haỵ. Cũng không để bể cá dưới các tượng thần, đặc biệt là Thần Tài haỵ bộ tượng Phúc - Lộc - Thọ bởi cách bố trí này nghĩa là “chính thần hạ thủy”, tài lộc trôi mất, gây cảnh tan gia bại sản. Không đặt bể cá gần bếp lò vì sẽ xảy ra tương khắc nước - lửa, âm - dương khiến các mối quan hệ trong hộ gia đình trở nên căng thẳng. Không để bể cá trong phòng ngủ hay các không gian hẹp. Không để bể cá dưới các đồ điện tử vì hơi nước từ hồ sẽ gây hại cho các món đồ nàỵ.

Đồng thời cũng không đặt bể cá gần nhà vệ sinh hoặc góc quá tối và ẩm thấp sẽ dễ sinh tà khí, gây bệnh cho người sống trong nhà. Nên để hồ thủỵ sinh hay hồ cá thủy sinh ở những vị trí dễ nhìn ngắm như là phòng khách, phòng sinh hoạt chung bởi tính năng trang trí của chúng rất cao. Theo tôi, một hồ thủy sinh là một bức tranh “sống”, thậm chí còn có ưu điểm hơn tranh thông thường treo tường ở tính “động” của nó. Việc chọn lựa đưa vào không gian cũng không khác biệt nhiều cùng những bức tranh truyền thống, bởi hoàn toàn có thể điều chỉnh về chi tiết, màu sắc. Kích thước hồ thủy sinh cho phù hợp với diện tích, phong cách nội thất của từng ngôi nhà. Đặc biệt là sự sinh sôi rầm rộ của hồ treo tường trong thời gian gần đâỵ càng giúp cho những điều chỉnh này thêm dễ thực hiện.

Một hồ thủỵ sinh thường bao gồm đủ cả ngũ hành như: Kim từ khung kim loại, máy móc; Mộc từ gỗ lúa, gốc, cành cây trang trí; Thổ gồm đất, sỏi, đá; Hỏa là các cây mang màu sắc theo các cấp độ đỏ; và Thủy là chính bản thân yếu tố không thế thiếu trong hồ: nước. Từ như thế có thể gia giảm nhưng chi tiết bên trong hồ cần phù hợp cùng mục đích sử dụng về mặt phong thủy của gia chủ. Hiếm gặp hơn là các hồ thủy sinh, hồ cá thủy sinh nước mặn. Tuy các loại rong, san hồ và cá nước mặn rất bóng bẩy nhưng cần lưu ý bố trí hồ ở nơi thoáng mát, dễ lau chùi.. Bởi hơi mặn có thể làm hư hỏng, ố sét những món đồ ở xung quanh hồ. Hơn nữa, các yếu tố như khó chăm chỉ sóc, yêu cầu kỹ thuật phức tạp, chi phí cao... Cần được cân nhắc kỹ trước khi chọn loại hồ này để đưa vào không gian sống.

lúc tư vấn người tiêu dùng, tôi thường khuyên nên chọn những loại hồ có kiểu dáng, chân đế đơn giản, bản thân hồ cũng không nên quá lòe loẹt mà chỉ nên dùng hồ đặt tạo điểm nhấn hay khắc phục nhược điểm của nội thất. Cùng khả năng đem lại sự thư giãn, hồ thủy sinh còn có thể bố trí thành những vách ngăn độc đáo. Tuy nhiên, đối cùng nhu cầu làm mát không gian thì nên dùng những hồ nước, thác nước áp tường dưới giếng trời hoặc bên cầu thang, đặc biệt là cầu thang uốn lượn vốn tạo nhiều sinh khí nên cần có nhân tố “nước ’ đi kèm. Hòn non bộ trong nhà không phải là một ý tưởng thích hợp lắm, nhưng nếu gia chủ thực sự mong muốn thì vẫn có thế áp dụng với điều kiện phải đặt dưới giếng trời thật lớn đế đảm bảo nhu cầu về ánh sáng”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét