Thứ Tư, 2 tháng 5, 2018

Kiến Trúc Biệt Thự

I. Biệt thự nên có sự hài hòa giữa kiến trúc và thiên nhiên.


1. Tạo nên sự gắn bó hài hòa giữa hình khối kiến trúc và thiên nhiên xung quanh

Kiến trúc biệt thự trên thác do F.L. Wight thiết kế là một ví dụ điển hình cho sự phối hợp hài hòa giữa kiến trúc cùng thiên nhiên xung quanh. Xây dựng năm 1936 ở bang Pennsylvania-Mỹ được coi là tuyên ngôn của kiến trúc hữu cơ. Đưa ra cấu trúc các toà nhà tháp phỏng theo cấu trúc của cây cối với thân cây là một lõi bê tông bên trong bố trí các giao thông chiều đứng và với các tấm sàn dạng công son, hệt như các cành mọc ra từ thân cây. Công trình được đánh giá hài hòa là cùng cảnh quan nhờ biết khai thác hợp lí các đặc tính của vật liệu xây dựng như vật liệu đá và những tấm bê tông thô mộc gần gũi thiên nhiên, và kết cấu công trình. Công trình như là được mọc ra từ thiên nhiên, ở bên trong nhà vẫn nghe đuợc tiếng suối reo, tiếng lá rừng và tiếng gió xào xạc vào trong .

Kiến Trúc Biệt Thự

Đối cùng các công trình xây dựng trong đô thị, diện tích đất không được nhiều thì chúng ta nên chọn những hình thức sân vườn, gạch lát sân, các loại cây, các tiểu cảnh vòi phun, tượng... Phù hợp cùng hình khối của công trình biệt thự, làm sao cho công trình không bị khô khan mà như được sinh ra từ thiên nhiên xung quanh.

Chọn hình thức mái bằng hay mái dốc là tuỳ thuộc vào kiến trúc ngôi nhà, có thể kết hợp sự phong phú của mái bằng và dốc tạo nên sự độc đáo của ngôi nhà.


3. Tạo nên sự phong phú về chất liệu trên mặt đứng như là ốp đá nhân tạo, tự nhiên, gỗ, kính, nhôm, gạch trần..., màu sắc phong phú kết hợp với thiên nhiên và bối cảnh kiến trúc xung quanh. Các chất cảm vật liệu này sẽ cho chúng ta những cảm giác khác nhau,như gạch trần, gỗ, bê tông thô, đá chẻ sẽ cho cảm giác mộc mạc, gần gũi, sơn phẳng, đá nhẵn cho cảm giác trang trọng, kính sẽ cho cảm giác nhẹ nhàng, trong suốt, hấp dẫn....

4. Dùng các hình thức cửa, ban công, logia, lan can, ôvăng... Được nghiên cứu kỹ lưỡng với hình thức lạ phối hợp cùng hình thức mái để tạo một thể thống nhất trong hay biệt thự. Ban công , logia, ôvăng là những yếu tố cần thiết đặt tạo nên hình khối, độ sâu, đặc rỗng cho kiến trúc, nếu thiếu nó kiến trúc mặt đứng ngôi nhà chỉ là những mặt phẳng nhàm chán.

II. Kiến trúc độc đáo cùng thiết kế xung quanh biệt thự.

5. Tạo sự độc đáo của mái hiên của lối sảnh bằng những kiến trúc độc đáo hay sang trọng, bề thế để nhấn mạnh lối vào chính. Lối vào chính là yếu tố kiến trúc rất quan trọng, nó là trung tâm của kiến trúc mặt chính, thu hút trường nhìn của người xem. Có thể kết hợp cùng bồn cây xanh, giàn hoa, các bức tượng nhỏ, bể cảnh, vòi phun... Hai bên lối đi nên trồng những hàng cỏ xén, bồn hoa, để tạo vẻ bóng bẩy tự nhiên, bí ẩn cho người đến.

Tạo ra sự độc đáo trong kiến trúc của ngôi biệt thự

6. Hình thức cổng cũng là một phần quan trọng, nó không những tránh những ánh mắt tò mò của người đi đường mà nó còn tạo cho Kiến trúc biệt thự một vẻ bề thế, độc đáo riêng. Nên chọn những loại hàng rào phù hợp cùng kiến trúc ngôi nhà.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét